Biến rác thải nhựa sinh hoạt thành đường giao thông Sáng kiến mới cho kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam

(TCT online) - Dow và Khu công nghiệp DEEP C vừa hoàn tất xây dựng đoạn đường giao thông được gia cố bởi nhựa tái chế đầu tiên tại khu công nghiệp DEEP C, Hải Phòng, Việt Nam. Đây là kết quả hợp tác giữa Dow và DEEP C nhằm mang lại những giải pháp đổi mới, sáng tạo để giải quyết vấn đề rác thải nhựa và thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn của Việt Nam. 

 
Đoạn đường 200m hoàn tất đầu tiên được khánh thành hôm 1/10 vừa qua tại Hải Phòng là kết quả đáng lưu ý của việc triển khai các ứng dụng mới cho rác thải nhựa sinh hoạt để thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, tạo giá trị cho nhựa và giảm thiểu rác thải ra môi trường. “Dự án này cho thấy sự hợp tác đầy ấn tượng giữa các bên liên quan trong chuỗi giá trị, gắn kết chính quyền địa phương, các nhà đầu tư hạ tầng, nhà cung cấp asphalt, các đơn vị thu gom rác thải và ngành khoa học vật liệu cùng phối hợp với nhau để giải quyết vấn đề về rác thải nhựa tại Việt Nam” - ông Ekkasit Lakkananithiphan, Tổng giám đốc Dow Việt Nam cho biết.
Theo ông Bruno Jaspaert - Tổng giám đốc Khu công nghiệp DEEP C, việc triển khai đoạn đường đầu tiên từ rác thải nhựa này là dấu mốc quan trọng trong tiến trình trở thành khu công nghiệp sinh thái đi đầu tại Việt Nam của DEEP C. Những con đường mới, bền hơn và an toàn hơn này không chỉ đem lại lợi ích cho DEEP C và các DN tại khu công nghiệp mà còn phát đi thông điệp mạnh mẽ về bảo vệ môi trường, nhất là khi quản lý rác thải nhựa đang là một trong những ưu tiên hàng đầu của Việt Nam.
Theo thống kê, Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có lượng rác thải nhựa hàng đầu, trong đó các khu vực đô thị như Hà Nội và TP HCM ước tính có khoảng 80 tấn rác thải nhựa được thải ra môi trường mỗi ngày. “Đây đều là những rác thải nhựa khó tái chế hoặc không thể tái chế như bao bì nilon thường chỉ được chôn lấp hoặc thải ra môi trường. Vì vậy, việc nghiên cứu và thử nghiệm thành công việc tái chế rác thải nhựa sinh hoạt thành nguồn tài nguyên mới, có giá trị để làm đường giao thông là một hướng đi tích cực” - bà Uyên Mai, Giám đốc phát triển bền vững khu vực Đông Nam Á, Công ty Dow Chemical Việt Nam cho biết: Công nghệ này không phức tạp, rác thải nhựa được cắt nhỏ, trộn lẫn cốt liệu và nhựa đường ở nhiệt độ cao và được thi công bằng phương pháp thông thường. Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, các thông số kỹ thuật của mẫu bê tông có trộn phế thải nhựa không những đạt tiêu chuẩn theo quy định pháp luật Việt Nam TCVN 8860, mà một số tiêu chí còn có phần tốt hơn. Vì thế, trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Trường đại học Hàng hải triển khai những bước tiếp theo để có được kết quả hoàn thiện hơn trước khi triển khai trên diện rộng.
Ông Đỗ Quang Hưng - Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của DEEP C I và III thì cho biết, mục tiêu chính của sáng kiến này là thúc đẩy sự cộng sinh công nghiệp nhằm giảm thiểu chất thải công nghiệp. Điều này sẽ giúp thu hút chính quyền địa phương, các đơn vị thu gom rác thải và chuỗi giá trị ngành nhựa cùng nhau giải quyết các vấn đề liên quan đến rác thải biển và rác thải nhựa tại Việt Nam, đồng thời phát triển thị trường đầu ra tốt hơn cho rác thải nhựa. Sự hợp tác liên kết này sẽ là một giải pháp tích cực cho sự phát triển bền vững, thân thiện với môi trường.
Theo thống kê của các chuyên gia về môi trường, ước tính đến nay, con người đã sản xuất khoảng 8,3 tỷ tấn nhựa, trong đó 6,3 tỷ tấn đã trở thành phế thải và 79% trong số đó hiện còn đang nằm tại các bãi rác hoặc ngoài môi trường tự nhiên. Thực tế cũng cho thấy, những năm gần đây, rác thải nhựa đang là nỗi kinh hoàng của nhiều quốc gia, TP, nhất là khu vực các nước đang phát triển hoặc giáp biển. Do đó “Dự án này là một ví dụ tiêu biểu cho sự đồng hành giữa DN và chính phủ trong chiến lược phát triển bền vững nói chung và là sự hưởng ứng kịp thời lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về chống rác thải nhựa nói riêng - ông Nguyễn Quang Vinh, Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Phó Chủ tịch hội đồng DN vì sự phát triển bền vững (VBCSD) cho biết thêm. 
Theo dự kiến, trong tháng 11/2019, dự án này sẽ được hoàn thành thêm 1,4 đường từ rác thải nhựa. Đoạn đường này sẽ chuyển hóa tổng cộng 6,5 tấn bao bì nhựa dẻo thay vì trở thành rác thải hoặc bị chôn lấp trong các bãi xử lý rác - tương đương với hơn 1,7 triệu bao bì nhựa dẻo.
Nguồn rác thải nhựa sinh hoạt tái chế chủ yếu là bao bì nhựa dẻo như màng polyethylene, do Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hải Phòng (URENCO Hải Phòng) cung cấp. Rác thải nhựa được làm sạch, phơi khô và nghiền nhỏ trước khi trộn với nhựa đường asphalt ở nhiệt độ 150 – 1800C. Ở nhiệt độ này, nhựa bị nóng chảy hoàn toàn, hòa với nhựa đường, giúp nâng cao độ bền cho con đường. Sau khi triển khai thành công dự án này, nhiều đoạn đường sử dụng rác thải nhựa tái chế hơn nữa sẽ được xây dựng trong các Khu công nghiệp DEEP C. 
 
Bài, ảnh: Minh Đức
 
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật