Vinamilk: 9 tháng lãi sau thuế gần 8.400 tỷ đồng

(TCT online) - Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk, HOSE: VNM) vừa có báo cáo kết quả kinh doanh quý III và 9 tháng đầu năm 2019. Theo đó, lợi nhuận ròng quý III của VNM đạt 2.677 tỷ đồng, đưa tổng lợi nhuận 9 tháng là 8.378 tỷ đồng, bằng 80% kế hoạch cả năm.
 
 
Cụ thể, trong quý III, doanh thu thuần của VNM đạt 14.291 tỷ đồng, tăng 4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, mảng kinh doanh nội địa chiếm12.184 tỷ đồng, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2018, nhờ tăng trưởng sản lượng một số dòng sản phẩm chủ lực và cao cấp. Điều này cho thấy, hướng đi phù hợp của VNM trong chiến lược cao cấp hoá danh mục sản phẩm. Một mảng kinh doanh nội địa khác cũng góp phần trong mức tăng trưởng này là sự tham gia vào chương trình “Sữa học đường quốc gia”. Hiện, VNM đã trúng thầu chương trình này tại 15/17 tỉnh, TP triển khai chương trình thông qua hình thức đấu thầu công khai.
 
Trong kỳ, chi phí tài chính tăng gần 49% so với cùng kỳ lên mức gần 45 tỷ đồng do chi phí lãi vay kỳ này gấp 2,3 lần kỳ trước, tương đương 27.8 tỷ đồng.Sau khi trừ các chi phí khác, mức lãi ròng của VNM đạt 2,677 tỷ, tăng 5% so cùng kỳ.
 
Như vậy, lũy kế 9 tháng đầu năm, doanh thu thuần của VNM đạt gần 42.079 tỷ đồng, tăng trưởng 6,4% so với cùng kỳ và hoàn thành 75% kế hoạch. Theo VNM, mặc dù chi phí nguyên liệu bột sữa nhập khẩu tăng, song đã được bù đắp nhờ chi phí nguyên liệu đường và dầu bơ khan thấp hơn. Trong khi giá sữa tươi nguyên liệu được giữ ổn định và sự thay đổi tỷ trọng doanh thu nhiều hơn đối với các ngành hàng có biên lợi nhuận tốt là nhân tố quan trọng giúp ổn định lợi nhuận gộp của công ty. Mặt khác, nhờ tiết kiệm chi phí quảng cáo, khuyến mãi, hoa hồng và hỗ trợ nhà phân phối, nên chi phí bán hàng chỉ chiếm 22,1% doanh thu thuần, giảm 43 điểm so với cùng. Chi phí quản lý cũng chỉ chiếm 2,2% doanh thu, tăng nhẹ so với cùng kỳ… Nhờ đó, lợi nhuận trong 9 tháng ở mức xấp xỉ 8.400 tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ và hoàn thành 80% kế hoạch năm. 
 
Ngoài ra, trong 9 tháng qua, VNM cũng có một số hoạt động nổi bật khác như: thị phần chung về sản lượng hồi cuối tháng 9 đã tăng 2,2% so với cùng kỳ và tăng0,3% so với hồi đầu năm, được trải đều ở tất cả các ngành hàng. Đơn cử như ngoài việc giới thiệu 17 sản phẩm mới ở các phân phúc khác nhau, nổi bật là sản phẩm sữa bột trẻ em đạt chuẩn Organic châu Âu đầu tiên sản xuất tại thị trường trong nước, VNM cũng mở rộng danh mục sang một số ngành hàng mới, như thức uống năng lượng.
 
VNM cũng đưa ra dự báo kết quả tài chính cho 12 tháng tiếp theo. Theo đó, mảng kinh doanh nội địa dự kiến doanh thu tăng 6-7%; mảng xuất khẩu trực tiếp tăng 5-10%; mảng chi nhánh nước ngoài tăng 10%; lợi nhuận gộp ở mức 46-48%; lợi nhuận ròng dự kiến duy trì quanh mức 19-20%, đưa lợi nhuận ròng hợp nhất dự kiến tăng 6-7%.
PV
 
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật