Dịch vụ thanh toán hóa đơn của Agribank có bước tăng trưởng đáng kể

(TCT online) - Thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2006 - 2010 và định hướng đến năm 2020, thời gian qua, nhiều Ngân hàng thương mại (NHTM), trong đó có Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của nhà cung cấp và người cung cấp dịch vụ trong việc thanh toán các loại hóa đơn nhanh chóng, hiệu quả và an toàn. 
 
 
 
Theo đánh giá của Trung tâm Dịch vụ Thanh toán và kiều hối Agribank, với cơ sở dữ liệu khách hàng lớn cùng mạng lưới giao dịch rộng khắp, dịch vụ thanh toán hóa đơn của Agribank đã có bước tăng trưởng đáng kể trong vài năm gần đây. Nếu như năm 2014, số lượng giao dịch đạt trên 2,25 triệu giao dịch với giá trị hơn 4.010 tỷ đồng, thì đến năm 2018 đã đạt 9,33 triệu giao dịch với giá trị đạt gần 10.465 tỷ đồng. Kết quả đáng ghi nhận này là do Agribank đã không ngừng phát triển hệ thống, mở rộng các kênh thanh toán hiện đại, đồng thời kết nối thêm với nhiều đối tác uy tín, qua đó cung cấp thêm nhiều ích cho khách hàng. Trên cơ sở đó, đến nay, khách hàng có thể thanh toán mọi lúc, mọi nơi qua nhiều kênh thanh toán như SMS, Internet Banking, ATM, tại quầy giao dịch hay đăng ký ủy quyền cho ngân hàng tự động trích tài khoản. Các loại hóa đơn mà Agribank đã tổ chức thu hộ qua hệ thống thanh toán hóa đơn Billpaymet bao gồm điện, nước, học phí, viễn thông, bảo hiểm, thanh toán vé máy bay. Tính đến 30/6/2019, Agribank đã kết nối trên hệ thống Billpayment với 1.098 nhà cung cấp dịch vụ, gồm 749 nhà cung cấp điện, 139 công ty nước, 45 trường Đại học/cao đẳng, 136 nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và 20 nhà cung cấp dịch vụ khác với số lượng ước tính khoảng 2 triệu khách hàng. 
 
Trao đổi thêm với PV Tạp chí Thuế, ông Bùi Hoàng Long, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ thanh toán và kiều hối Agriank cho biết, căn cứ số liệu thống kê của Agribank cho thấy, nhìn chung tỷ lệ thanh toán hóa đơn tiền điện vẫn chiếm tỷ trọng chủ yếu với 84,64% năm 2017 và 82,71% năm 2018 trong tổng số giao dịch dịch vụ thanh toán hóa đơn của Agribank; tiếp đến là thanh toán hóa đơn tiền nước với 8,16% năm 2017 và 10,76% năm 2018 và các dịch vụ còn lại đóng góp khoảng 3% tổng số giao dịch. Như vậy, số lượng và giá trị giao dịch mới chỉ tập trung vào thanh toán tiền điện, nước mà chưa mở rộng đối với các dịch vụ khác do các nhà cung cấp dịch vụ chưa thực sự chuyển đổi hình thức từ thu trực tiếp sang thu qua ngân hàng. 
 
Từ thực tiễn của Agribank, ông Bùi Hoàng Long đánh giá, việc triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn mang lại nhiều lợi ích cho các bên. Theo đó, đối với nhà cung cấp dịch vụ, không chỉ tiết kiệm chi phí nhân công cho việc thu hóa đơn, tối ưu hóa nguồn nhân lực và nâng cao năng suất lao động mà còn giúp tăng hiệu quả của việc quản lý dòng tiền, tập trung nguồn lực tài chính trên tài khoản thanh toán của nhà cung cấp dịch vụ; các hóa đơn khi khách hàng thanh toán sẽ được hạch toán ngay vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ. Trong khi đó, đối với người sử dụng dịch vụ, khách hàng có thể thanh toán đa dạng các loại hình dịch vụ với thủ tục nhanh chóng, đơn giản, thuận tiện và tiết kiệm thời gian. Còn đối với Ngân hàng, việc hợp tác thu tiền hóa đơn sử dụng dịch vụ với nhà cung cấp dịch vụ ngoài việc tăng cường mối quan hệ hợp tác, tranh thủ nguồn tiền gửi không kỳ hạn, tăng thu dịch vụ, còn là cơ hội để ngân hàng tiếp xúc với khách hàng để phát triển các dịch vụ khác.
 
Chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc khi triển khai dịch vụ thanh toán hóa đơn, ông Long cho rằng, số lượng nhà cung cấp dịch vụ còn hạn chế so với tiềm năng phát triển của Agribank. Nguyên nhân là do đa phần khách hàng vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, chưa thực sự mạnh dạn chuyển đổi từ hình thức thu trực tiếp sang thu qua ngân hàng, dẫn đến tỷ lệ giao dịch tại quầy đối với giao dịch thanh toán hóa đơn còn ở mức cao. 
 
Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ và các bộ, ngành liên quan cần tiếp tục bổ sung, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và cơ chế chính sách trong thanh toán không dùng tiền mặt, để từ đó thúc đẩy dịch vụ thanh toán hóa đơn qua ngân hàng phát triển mạnh hơn. Theo đó, cần có quy định các giao dịch thanh toán tiền điện, nước sinh hoạt, cước viễn thông, học phí...phải được thu qua ngân hàng; có thêm cơ chế khuyến khích thanh toán qua ngân hàng như giảm phí dịch vụ hoặc chiết khấu giá trị thanh toán hóa đơn. 
Về phía ngân hàng, cần tích cực kết nối với các nhà cung cấp dịch vụ, mở rộng loại hình thanh toán hóa đơn nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng; chú trọng phát triển, mở rộng tiện ích dịch vụ cung ứng trên kênh phân phối hiện đại. Đồng thời, cần tiếp tục đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ và các hệ thống thanh toán, góp phần làm cho dịch vụ thanh toán hóa đơn ngày càng trở nên hoàn thiện, hấp dẫn hơn người tiêu dùng cũng như góp phần hỗ trợ tích cực cho các hoạt động dịch vụ khác phát triển. 
 Lâm Phong
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật