Top 10 Công ty uy tín trong ngành thực phẩm - đồ uống 2019

(TCT online) - Ngày 8/10/2019, Vietnam Report và VietNamNet chính thức công bố Top 10 Công ty uy tín ngành thực phẩm - đồ uống năm 2019 với các nhóm ngành sữa và sản phẩm từ sữa; đường, bánh kẹo và thực phẩm dinh dưỡng khác; thực phẩm đóng gói, gia vị, dầu ăn; thực phẩm tươi sống, đông lạnh; đồ uống có cồn và đồ uống không cồn (nước giải khát, trà, cà phê).

Nhận diện các thương hiệu uy tín 
Theo đó, Vietnam Report đã điểm mặt một số thương hiệu tiêu biểu được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất, gồm: Vissan (thực phẩm tươi sống), Cái Lân (gia vị, dầu ăn), Vinamilk (sữa), Đường Quảng Ngãi (bánh kẹo), Heineken (bia rượu), Pepsi (nước ngọt), Trung Nguyên (cà phê), Acecook (đóng gói, đồ hộp).
Theo nhận định của Vietnam Report, truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng nhận diện thương hiệu uy tín tốt hơn khi đưa ra quyết định mua sắm. Tuy nhiên, kết quả phân tích cho thấy, sự hiện diện trên truyền thông của các DN ngành thực phẩm, đồ uống hiện còn hạn chế. Chỉ 49,7% số DN được nghiên cứu có lượng thông tin đạt ngưỡng nhận thức, trong đó 52,1% có tần suất xuất hiện tối thiếu 1 lần/ 1 tháng. Về độ đa dạng thông tin, 11,6% số DN có thông tin bao phủ 10/24 số nhóm chủ đề có liên quan tới hoạt động của DN. Dẫu vậy, 3 nhóm chủ đề thường được đề cập đến nhiều nhất vẫn là tài chính/kết quả kinh doanh, cổ phiếu, sản phẩm.
Về chất lượng thông tin, DN được đánh giá là "an toàn" khi đạt tỷ lệ chênh lệch thông tin tích cực và tiêu cực so với tổng lượng thông tin được mã hóa ở mức 10%, tuy nhiên ngưỡng "tốt nhất" là trên 20%. Trong ngành thực phẩm - đồ uống, hiện có khoảng 28% số DN đạt mức 10% này.
Phần lớn các DN thực phẩm đồ uống trong khảo sát của Vietnam Report cũng cho rằng những rủi ro liên quan đến thương hiệu và uy tín DN sẽ có ảnh hưởng rất đáng kể đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, nhìn chung, không chỉ các DN trong ngành thực phẩm - đồ uống mà phần đông các DN Việt đều khá dè dặt với truyền thông bởi thiếu khả năng kiểm soát thông tin. Đây cũng là bài toán khó cho các DN đặc biệt trong bối cảnh công nghệ hiện đại và thông tin đa chiều như hiện nay.
Bức tranh ngành thực phẩm - đồ uống Việt năm 2019
Theo đánh giá của Vietnam Report, thực phẩm và đồ uống luôn là một trong những ngành kinh tế quan trọng và còn nhiều tiềm năng phát triển của Việt Nam. Xét về giá trị sản xuất, đây là ngành có giá trị sản xuất lớn nhất và có tổng doanh thu lớn thứ hai trong số các ngành hàng kinh tế Việt Nam, đồng thời được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng mạnh đến năm 2020 với mức tăng trung bình 10,9%/năm nhờ thu nhập người dân cải thiện và xu hướng tiêu dùng sản phẩm giá trị cao hơn sẽ chiếm lĩnh thị hiếu tiêu dùng. Trong đó, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm sạch và đồ uống có lợi cho sức khỏe sẽ có những bước chuyển tích cực trong tất cả các phân khúc đi kèm với sự dịch chuyển lên nhóm hàng thực phẩm có giá trị cao trong tương lai, hứa hẹn cơ hội tăng trưởng mạnh cho các công ty thực phẩm sạch và thức uống có lợi cho sức khỏe.
Trong khảo sát nhanh do Vietnam Report tiến hành tháng 9/2019, có đến 66% DN tự tin rằng, sẽ tăng trưởng trong mức doanh thu và lợi nhuận trong năm 2019, chỉ có 27% cho rằng tăng trưởng dưới 10% và 7% cho rằng kết quả kinh doanh không thay đổi so với năm 2018. Tuy nhiên, để có thể tạo dựng được uy tín và chinh phục các thị trường không chỉ trong nước và quốc tế, các DN trong ngành cũng cần nắm bắt tốt sự chuyển động các các xu hướng lớn trong ngành, để có sự chuẩn bị rốt ráo về sản phẩm và cách tiếp cận phù hợp. 
Kết quả nghiên cứu và khảo sát của Vietnam Report cũng chỉ ra có 3 xu hướng chính nổi lên trong giai đoạn 2019-2020 của ngành. Đó là: sự bùng nổ của các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên và thân thiện môi trường; sự trỗi dậy của niềm tin, của những giá trị thật và câu chuyện thật về sản phẩm và thương hiệu DN và khả năng sáng tạo từ dữ liệu lớn. Tuy nhiên, các DN sẽ phải đối mặt với một số khó khăn và thách thức trong thời gian tới. 
Theo khảo sát của Vietnam Report cho thấy, trong thời gian 2019-2020, đa số các DN trong ngành sẽ phải đối mặt với 5 thách thức chính bao gồm: chất lượng nguồn nhân lực; tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm; nguồn nguyên liệu đầu vào; quy mô nhỏ; thương hiệu yếu và mẫu mã đơn giản. Bên cạnh đó, một số thách thức/khó khăn khác tuy chiếm tỷ lệ không nhiều những cũng đáng lưu tâm như thị trường thế giới giảm giá, cạnh tranh gay gắt ngay trên thị trường nội địa. Trong đó, có hai khó khăn/thách thức chính các DN cần lưu tâm là: Thứ nhất, nguồn nguyên liệu cho ngành sản xuất chế biến thực phẩm trong nước còn thiếu và không ổn định, nguyên liệu nhập khẩu chiếm tỷ trọng lớn sẽ dẫn đến các DN không chủ động được số lượng, chất lượng, giá nguyên liệu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Đi đôi với đó là các yêu cầu khắt khe từ các thị trường nhập khẩu khi các hiệp định đối tác thương mại đã được thông qua. Ví dụ ngành sữa chỉ đáp ứng được khoảng 25%; 90% nguyên liệu dầu ăn phải nhập khẩu. Các nguyên liệu chính như malt, hoa houblon, chế phẩm enzym... chưa sản xuất được trong nước nên vẫn phải nhập khẩu. Thứ hai, làn sóng mua bán sáp nhập và thôn tính các DN nội của khối ngoại đang diễn ra khá mạnh trong ngành. Đáng lo ngại, những DN chế biến thực phẩm có thương hiệu lớn, vốn đang được xem là trụ cột thị trường, đang dần mất vào tay những DN ngoại. Cụ thể như các thương hiệu Việt nổi tiếng như Vissan, Công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Cầu tre, Kinh Đô, Bibica, ABC… Mức độ cạnh tranh trong ngành thực phẩm - đồ uống tại Việt Nam chưa bao giờ lại khốc liệt như vậy. Sự cạnh tranh đến mức nhiều DN nội bị thôn tính và sáp nhập mà nguyên nhân chính là do thói quen văn hóa kinh doanh của DN Việt Nam không thay đổi kịp so với sự hội nhập. 
Vì thế, Vietnam Report cho rằng, thời gian tới, bên cạnh việc ưu tiên tập trung vào đầu tư phát triển công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm, nghiên cứu thị hiếu của người dùng và đầu tư nhiều hơn cho hoạt động marketing, nhận diện thương hiệu, thì các ngành thực phẩm - đồ uống cần đầu tư hơn nữa cho việc quảng bá và phát triển hình ảnh để ghi tên mình trên bản đồ thực phẩm - đồ uống thế giới.
Minh Đức
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật