Công bố Top 10 DN bất động sản, xây dựng và vật liệu xây dựng

(TCT online) - Ngày 13/3, Công ty CP báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) chính thức công bố Top 10 chủ đầu tư bất động sản, nhà thầu xây dựng, công ty vật liệu xây dựng uy tín năm 2018. 
 
 
Theo đó, hai cái tên đứng đầu trong Bảng xếp hạng Top 10 Chủ đầu tư bất động sản uy tín là Vingroup và Novaland. Trong số các nhà thầu Việt Nam hiện nay, những tên tuổi như Coteccons, Hòa Bình Corp là những DN được nhóm chuyên gia tham gia khảo sát đánh giá hàng đầu. Còn Thép Hòa Phát và Viglacera là những công ty có quy mô lớn nhất trong ngành vật liệu xây dựng LXD. 
 
Theo đánh giá của Vietnam Report, với tốc độ phát triển mạnh mẽ và quy mô lan rộng của Internet, ngày nay, công tác truyền thông đã trở thành “mũi nhọn” mới trong chiến lược của các DN, giúp DN tạo dựng uy tín và hình ảnh hiệu quả. Dữ liệu mã hóa truyền thông trên các đầu báo, kênh truyền thông có ảnh hưởng như Thời báo Kinh tế Việt Nam, Báo Đầu tư, Thời báo Kinh tế Sài gòn, Cafef, cùng một số chuyên trang về bất động sản, vật liệu xây dựng (Cafeland, batdongsan.com.vn, vatlieuxaydung.org.vn…) trong khoảng thời gian từ 01/2017 đến tháng 01/2018 do Vietnam Report thực hiện cho thấy, nhiều DN trong ngành đã tập trung làm truyền thông hơn cùng các bài viết với trên 10 nhóm chủ đề hay được đề cập đến nhất,trải rộng từ chất lượng sản phẩm, dự án; tài chính/kết quả kinh doanh; chứng khoán; hình ảnh/PR; đầu tư; chiến lược kinh doanh/M&A;khách hàng/quan hệ khách hàng; nghiên cứu phát triển (R&D); vị thế trên thị trường; giá cả. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, các DN có sự đầu tư kỹ lưỡng về mặt hình ảnh DN trên truyền thông chủ yếu vẫn thuộc về nhóm chủ đầu tư với một số tên nổi bật như Vingroup, Novaland, Hà Đô Group, Nam Long, C.E.O, Sacomreal, Him Lam hay các nhà thầu xây dựng lớn như Coteccons, Hòa Bình Corp… với tần suất thông tin có ảnh hưởng tích cực ở mức cao trên 35%. Những DN có quy mô nhỏ hơn tuy chưa tập trung nhiều, nhưng trong vài năm gần đây cũng đã đầu tư hơn cho công tác truyền thông. Trong tương lai, uy tín của DN sẽ ngày càng đóng vai trò quan trọng trong tạo lập sự tự tin của bản thân DN đó và xây dựng niềm tin với công chúng khi Việt Nam thực sự hội nhập vào với những thành tựu của Cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Cùng với việc xếp hạng Top 10 uy tín, Vietnam Report cũng tiến hành khảo sát các DN ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng về triển vọng ngành trong năm 2018 – 2019. Kết quả khảo sát về cơ bản cho thấy, các DN đều tỏ ra lạc quan về hoạt động đầu tư và kinh doanh trong thời gian tới đây.
 
Về xu hướng, Vietnam Report cho rằng có 5 xu hướng: Một, xu hướng chủ yếu M&A, đối với tất cả các dự án đình hoãn và các chủ đầu tư thất bại, sẽ tiếp tục mạnh mẽ. Hai, các đặc khu kinh tế tiếp tục trỗi dậy, trở thành những “miền đất hứa” và thu hút lượng đầu tư bất động sản lớn. Ba, condotel, officetel và hometel sẽ tác động đến các địa bàn còn lại trước khi “tắt sóng” vàkhu vực có thể mở rộng đến Hải Phòng, Vũng Tàu... Bốn, vấn đề về căn hộ giá thấp sẽ được giải quyết và sẽ có nhiều người mong muốn tham gia, nhưng quan trọng là chúng có đáp ứng được kì vọng hay không. Năm, sự thu hẹp của thị trường truyền thống, bởi các thị trường mới nổi quá mạnh nên các thị trường truyền thống như căn hộ giá 3 tỷ sẽ không còn nhiều cơ hội.
 
Mặc dù vậy, ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng trong giai đoạn tới sẽ là ngành gắn liền với công nghệ 4.0. Theo khảo sát của Vietnam Report, bên cạnh phương thức tiếp thị truyền miệng truyền thống, các khách hàng dần tiếp cận các thông tin bất động sản qua mạng và Internet nhiều hơn. Hơn 50% khách hàng được hỏi cho biết họ tìm kiếm thông tin trên các chuyên trang về nhà đất trên Internet và các diễn đàn trên mạng, mạng xã hội. Sự “va chạm” giữa DN Việt với công nghệ 4.0 cũng sẽ dần thay đổi hoạt động sản xuất kinh doanh của những DN này. 
 
Theo Vietnam Report , khi yêu cầu của khách hàng ngày càng cao, thông tin công bố trên thị trường ngày càng minh bạch và có tính thời sự, các chủ đầu tư và nhà thầu sẽ ngày càng quan tâm đến sự bền vững và lâu dài của các dự án, công trình xây dựng. Các chuyên gia nhận định trong năm 2017, chất lượng sản phẩm đầu ra đã được nâng cao, theo xu hướng tốt lên, chất lượng của nhà đầu tư, nhà quản lý, các nhà thầu, công nghệ, thiết bị xây dựng và cái tâm của người làm nghề đều được thể hiện rõ nét. Dưới áp lực cạnh tranh gia tăng cả trong nước và quốc tế, trong thời gian tới, các DN hoạt động kém hiệu quả sẽ dần bị loại bỏ. Để có thể trụ vững trên thị trường, các chủ đầu tư bắt buộc phải chứng minh năng lực thực sự, các nhà thầu xây dựng cũng cần liên tục cải thiện chất lượng, đẩy mạnh tính chuyên nghiệp trong các dự án, công trình. 
 
Từ phía khảo sát khách hàng của Vietnam Report, uy tín của DN trên truyền thông là một trong top 3 lý do khách hàng chọn sản phẩm, dịch vụ của DN trong ngành bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng; trong đó 2 yếu tố quyết định là DN liên tục nghiên cứu, phát triển các sản phẩm mới cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau (70%) và xuất hiện những đánh giá tích cực về hoạt động kinh doanh của DN (67,5%). Đứng trên góc độ các DN, chất lượng công trình, năng lực tài chính, tầm nhìn thương hiệu dài hạn là 3 mục tiêu DN đánh giá quan trọng nhằm giữ vững vị thế và nâng cao uy tín của mình.
 
Lễ công bố Top 10 Công ty uy tín ngành Bất động sản – Xây dựng – Vật liệu xây dựng năm 2018 do Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo VietnamNet tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 18/04/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Hà Nội. 
Minh Đức
 

Gửi bình luận


Mã bảo mật