Miễn giảm thuế để hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn nếu cào bằng sẽ mất ý nghĩa

(TCT online) - Đó là quan điểm của Luật sư Hà Huy Phong, Giám đốc Công ty Luật Inteco (Đoàn Luật sư Hà Nội) xung quanh đề xuất miễn giảm 30% thuế TNDN cho tất cả các đối tượng.
 
 
Để hỗ trợ cho các DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19, thời gian qua Bộ Tài chính đã kịp thời ban hành nhiều chính sách miễn, giảm thuế phí... Là đơn vị tư vấn pháp luật kinh tế, tài chính cho DN, ông đánh giá thế nào về hiệu quả của các chính sách này?
 
Nhìn nhận một cách tổng thể, những năm gần đây, mỗi lần nền kinh tế và cộng đồng DN rơi vào trạng thái khó khăn, Chính phủ, Bộ Tài chính đều có những giải pháp cụ thể để hỗ trợ thông qua các cơ chế, chính sách như miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, hoặc gia hạn thời hạn nộp thuế, phí và lệ phí. Những giải pháp này rất có ý nghĩa với cộng đồng DN và chắc chắn đã có những hiệu quả cụ thể.
 
Thứ nhất, đó là biểu hiện của tinh thần Chính phủ sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng DN, tạo những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển và làm nhẹ các nghĩa vụ tài chính khi DN khó khăn. Đó không chỉ là sự động viên, mà còn là biểu hiện của quan điểm và chính sách nhất quán trong điều hành nền kinh tế của Chính phủ, giúp cộng đồng DN tự tin và cảm thấy an toàn hơn trong quá trình khởi nghiệp và phát triển. Đây cũng là biểu hiện của tính nhạy bén, thích ứng cao của công tác điều hành với những biến động của nền kinh tế thị trường.
 
Thứ hai, nhờ các giải pháp hỗ trợ, nhiều DN được cứu vãn ra khỏi tình trạng kiệt quệ và phá sản, giữ lại được nguồn lực để duy trì và phát triển. Tôi đặc biệt coi trọng các biện pháp về giãn thời hạn nộp thuế, phí và lệ phí, bởi chính sách này có giá trị rất thực tế với cộng đồng DN, bởi trong thời gian gia hạn, DN có thể sử dụng nguồn tiền đó để vực dậy và phát triển.
 
Thứ ba, Bộ Tài chính hỗ trợ cộng đồng DN chính là hỗ trợ nền kinh tế, làm giảm đà khó khăn, hạn chế các tác nhân gây suy thoái. DN là tế bào của nền kinh tế, nên giữ được DN sống sót, thì nền kinh tế cũng sẽ ổn định và có cơ hội phát triển.
 
Một trong những chính sách quan trọng để tháo gỡ khó khăn cho DN mà Bộ Tài chính đang thực thi đó là giảm 30% thuế TNDN của năm 2020 cho các DN có doanh thu dưới 200 tỷ đồng. Theo tính toán, chính sách này đã làm giảm thu NSNN khoảng 23.000 tỷ đồng. Trong bối cảnh thu ngân sách ngày càng khó khăn như hiện nay, ông nhìn nhận thế nào về quyết sách này của Bộ Tài chính?
 
DN nhỏ và siêu nhỏ chiếm tới hơn 93% tổng số DN tại Việt Nam và các DN này có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế cũng như ổn định xã hội.Việc giảm 30% thuế TNDN như đề ra, nhằm đảm bảo phát huy hiệu quả của chính sách hỗ trợ, tránh tình trạng ưu đãi dàn trải; đảm bảo đúng mục tiêu, hỗ trợ đúng đối tượng. Thực tế cho thấy, nền kinh tế càng khó khăn, thì Chính phủ càng phải tăng cường các giải pháp điều tiết vĩ mô, trong đó tăng đầu tư công. Nhưng tăng đầu tư công, thì phải tính đến khả năng đáp ứng của NSNN. Nhìn nhận điều đó để thấy rằng, việc chấp nhận cắt giảm thuế sẽ dẫn tới sự thiếu hụt nguồn thu NSNN. Giải quyết bài toán mâu thuẫn đó không phải là chuyện dễ dàng, nên Bộ Tài chính sẽ phải rất nỗ lực và dũng cảm để có thể đảm bảo cân đối được ngân sách cho cả hai mục tiêu lớn.
 
Do đó, việc giảm 30% thuế TNDN của năm 2020 nhằm làm giảm nhẹ các gánh nặng tài chính phát sinh từ dịch bệnh Covid-19, chắc chắn sẽ giúp ích cho DN rất nhiều. Năm tài chính 2020 chưa kết thúc, nên với chính sách kịp thời như vậy, DN có thể chủ động hơn cho công tác tài chính trong năm 2021.
 
Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thuộc Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính vừa đề xuất Chính phủ trình Quốc hội phương án giảm 30% thuế TNDN cho tất cả DN trong năm 2020.Theo khảo sát của Ban IV kể từ khi dịch Covid-19 quay trở lại, chỉ có 2% DN tạm thời chưa bị ảnh hưởng, còn lại 20% DN dừng hoạt động, 76% không cân đối được thu chi, 2% đã giải thể, 47%DN buộc phải cắt giảm lao động khi đại dịch tái bùng phát. Do đó, Ban IV vừa đề xuất Chính phủ trình Quốc hội giảm 30% thuế TNDN cho tất cả các DN, thay vì chỉ áp dụng với DN có tổng doanh thu năm 2020 không quá 200 tỷ đồng./.
Tuy nhiên, xung quanh biện pháp giảm 30% thuế TNDN, có ý kiến đề xuất mở rộng phạm vi áp dụng cho mọi đối tượng DN đều được hưởng, đồng nghĩa cả các DN lớn, DNNN, DN vẫn đang kinh doanh tốt. Theo ông, đề xuất này có đảm bảo công bằng và cần thiết không?
 
Mỗi chính sách ban hành cần căn cứ vào bối cảnh cụ thể của nền kinh tế. Đồng tình là những khó khăn hiện tại ảnh hưởng tới tất cả các DN, không chỉ riêng cộng đồng DN vừa và nhỏ, nhưng rõ ràng rằng, những DN nào có sức đề kháng yếu hơn, thì khả năng chịu đựng kém hơn và cần được hỗ trợ trước. DN nào có sức chịu đựng tốt hơn, thì nên cố gắng tự lực cánh sinh để Nhà nước có thêm nguồn lực thực hiện các hoạt động điều hành vĩ mô. Thực chất thì Bộ Tài chính hỗ trợ cộng đồng DN vừa và nhỏ là hỗ trợ nền kinh tế, nên đối tượng hưởng lợi là toàn dân và cả DN lớn. Sự công bằng không có nghĩa là cào bằng, mà cần đúng mục tiêu, cần đúng đối tượng. Hay nói cách khác, một giải pháp tốt, là giải pháp để cả nền kinh tế được hưởng lợi, chứ không phải để thỏa mãn mọi đối tượng rồi lại tạo ra một tương lai đi xuống.
 
Vậy ông có kiến nghị gì đối với gói hỗ trợ DN bị ảnh hưởng dịch Covid-19 lần 2 sắp tới?
 
Việc miễn giảm thuế không chỉ giới hạn ở thuế TNDN mà nên mở rộng ra với thuế GTGT và một số loại thuế, phí và lệ phí mà DN vừa và nhỏ phải gánh vác. Thực tế thì, trong bối cảnh hiện tại, rất ít DN vừa và nhỏ có lãi, và tình hình sẽ còn khó khăn hơn trong năm 2021, nên tôi cho rằng cần có sự hỗ trợ thiết thực hơn nữa. Mặc dù chính sách giảm thuế TNDN rất tốt và hiệu quả, nhưng không cứu vãn được tình trạng đi xuống của một số DN đang bên bờ phá sản. Quá trình tiếp xúc với nhiều khách hàng, tôi nhận thấy nhiều DN đang bị lỗ nặng, mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng, nhưng vẫn phải nộp thuế GTGT và các loại thuế, phí và lệ phí khác. Chính vì vậy, các cơ quan chức năng cần khẩn trương nghiên cứu để đưa thêm các giải pháp hỗ trợ phù hợp. 
 
Xin cảm ơn ông!
Thuý Nga (thực hiện)

Gửi bình luận


Mã bảo mật