Đề xuất tăng thuế nhập khẩu mặt hàng thép cuộn

(TCT online) - Tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP về biểu thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với các mặt hàng thép cuộn cán nóng từ 0% lên 5%; đồng thời, tăng thuế xuất khẩu phospho vàng từ 5% lên 20%. 
 
 
Tăng thuế nhập khẩu thép từ 0% lên 5%
 
Lý giải đề xuất này, Bộ Tài chính cho biết, cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang làm dấy lên lo ngại về việc thép giá rẻ Trung Quốc có thể tràn vào Việt Nam, kéo giá thép tại thị trường nội địa giảm mạnh. Điều này khiến nhà máy sản xuất thép lớn nhất Việt Nam đang cân nhắc tạm dừng kế hoạch triển khai lò cao số 3. Hiện, Việt Nam nhập khẩu hơn 8 triệu tấn cuộn cán nóng mỗi năm, trong đó 40% từ Trung Quốc. Nếu không có biện pháp kịp thời, thép cán cuộn giá rẻ sẽ từ Trung Quốc tiếp tục tràn vào Việt Nam, gây bất ổn thị trường. Trước đó, thống kê cho thấy, tổng kim ngạch nhập khẩu thép năm 2018 đạt hơn 3,09 tỷ USD.
 
Bộ Tài chính cũng dẫn báo cáo của Hiệp hội thép Việt Nam tại Công văn số 35/2019/HHTVN,  theo đó, năng lực sản xuất thép cuộn cán nóng của các DN trong nước tính đến tháng 12/2018 đạt 3,4 triệu tấn/năm (tương đương 86% công suất thiết kế). Trong khi nhu cầu tiêu thụ thép cuộn cán nóng trong nước khoảng hơn 10 triệu tấn/năm. Như vậy, năng lực sản xuất trong nước mới đáp ứng gần 50%. Dự kiến cuối năm 2019, khi nhà máy của Công ty Hòa Phát tại Dung Quất, Quảng Ngãi và Công ty Formosa đi vào hoạt động, sẽ đáp ứng được khoảng 70% nhu cầu trong nước. Do vậy, các DN vẫn phải nhập khẩu thép cán nóng để sản xuất thép cán nguội, phục vụ nhu cầu sản xuất trong nước và xuất khẩu. 
 
Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu đối với các mặt hàng thép cuộn cán nóng từ 0% lên 5%. Với vai trò là đầu vào sản xuất thép cán nguội và các mặt hàng tôn mạ màu có mức thuế suất cơ bản từ 5-25%, nên việc tăng thuế nhập khẩu với thép cán nóng sẽ phù hợp với nguyên tắc thuế nhập khẩu tăng dần từ nguyên liệu thô đến thành phẩm. 
 
Bộ Tài chính xác định, việc tăng thuế suất từ 0% lên 5% sẽ tác động làm tăng thu NSNN khoảng 3.152 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi thuế suất được tăng lên 5% thì các DN sẽ tìm nguồn nhập khẩu từ các nước có thuế suất ưu đãi đặc biệt 0% như Asean, Hàn Quốc, vì vậy số thu NSNN thực tế sẽ thấp hơn con số ước tính. Bên cạnh đó, khi tăng thuế suất lên 5%, sẽ có sự dịch chuyển thương mại sang các nước có ký các hiệp định thương mại tự do với Việt Nam để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu. 
 
Tăng thuế xuất phẩu phospho từ 5% lên 20%
 
Một nội dung đáng chú ý nữa tại dự thảo lần này, đó là việc Bộ Tài chính đề nghị tăng thuế xuất khẩu phospho vàng lên 20%. Theo Bộ Tài chính, hiện phospho vàng có mức thuế xuất khẩu là 5% và có khung thuế từ 0-20%. Ý kiến của UBND tỉnh Lào Cai cho hay, các dự án sản xuất phospho vàng đều hoạt động hiệu quả và có lợi nhuận cao. Tuy nhiên, với cường độ sản xuất ngày càng tăng đã làm ảnh hưởng đến môi trường và đời sống của cư dân. Số liệu tại website của Tập đoàn hóa chất Việt Nam cho hay, phospho vàng được sử dụng trong công nghiệp sản xuất phân bón, các dây chuyền sản xuất H3PO4, sản xuất vật liệu nổ, diêm, pháo hoa, thuốc trừ sâu, thuốc đánh răng và chất tẩy rửa. Đây là chất rất độc, dễ bốc cháy trong không khí nên dây chuyền sản xuất luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm, cháy nổ rất lớn nếu không áp dụng các biện pháp nghiêm ngặt để thu hồi, xử lý. Theo đó, để giảm thiểu tác động ô nhiễm môi trường, sử dụng và khai thác tài nguyên hiệu quả, Bộ Tài chính kiến nghị điều chỉnh tăng thuế xuất khẩu phospho vàng bằng khung thuế xuất khẩu hiện hành là 20%. 
 
Theo tính toán, nếu kim ngạch xuất khẩu vẫn giữ như năm 2018 thì khi tăng thuế lên 20%, số thu về NSNN tăng tương đương 960 tỷ đồng.
 Nga Phạm
 
 
 
 

Tin mới

Các tin khác