Từ 1/10/2019 được sử dụng tài sản công thanh toán dự án BT

(TCT online) - Đây là thông tin được ông La Văn Thịnh- Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính) cho biết tại cuộc họp báo chuyên đề diễn ra ngày 16/8 tại Hà Nội.
 
 
Tại cuộc họp báo, ông Thịnh cho biết, theo quy định trước đây, chỉ có duy nhất một hình thức thanh toán bằng quỹ đất cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT. Tuy nhiên, tại Luật Quản lý sử dụng tài sản công 2017, việc thanh toán cho các dự án BT đã được bổ sung thêm hình thức  sử dụng tài sản công. Theo đó, để hướng dẫn triển khai Luật, ngày 15/8/2019, Chính phủ đã ban hành Nghị định 69/2019/NĐ-CP (NĐ 69) quy định việc sử dụng tài sản công để thanh toán cho nhà đầu tư khi thực hiện dự án BT. 
 
Theo NĐ 69, việc thanh toán dự án BT bằng tài sản công phải đảm bảo 6 nguyên tắc: tuân thủ quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, đất đai, NSNN, đầu tư, xây dựng; lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu, theo nguyên tắc ngang giá. Bên cạnh đó, việc sử dụng tài sản công thanh toán phải được tổng hợp, phản ánh vào NSNN; thời điểm thanh toán bằng quỹ đất hoặc trụ sở làm việc là thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định giao, cho thuê đất cho nhà đầu tư; việc giao đất sẽ chỉ được thực hiện khi dự án BT hoàn thành, hoặc thực hiện đồng thời tương ứng với khối lượng xây dựng công trình dự án.
 
Đối với việc sử dụng tài sản công là quỹ đất để thanh toán cho nhà đầu tư, Bộ Tài chính đánh giá, về cơ bản phương thức này đã phát huy hiệu quả, thông qua huy động các nguồn lực của khu vực tư nhân vào cung cấp các dịch vụ công, giảm áp lực lên NSNN. Trên cơ sở này, NĐ 69 tiếp tục quy định 2 nhóm quỹ đất được sử dụng để thanh toán bao gồm: đất chưa giải phóng mặt bằng và đất đã giải phóng mặt bằng. Nhà nước thực hiện giao đất có thu tiền sử dụng đất, hoặc cho thuê đất thu tiền một lần để thanh toán. Tuy nhiên, việc sử dụng quỹ đất thanh toán phải đảm bảo thuộc quy hoạch, kế hoạch sử dụng được phê duyệt. Việc thu hồi đất phải tuân thủ đúng quy định, trường hợp sử dụng quỹ đất đã hoàn thành giải phóng mặt bằng để thanh toán, thì UBND tỉnh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định. Giá trị quỹ đất thanh toán là tiền sử dụng đất hoặc tiền thuê đất nộp một lần cho cả thời gian thuê, đồng thời không thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất, thuê đất khi xác định giá trị quỹ đất thanh toán.
 
Bên cạnh đó, NĐ 69 còn cho phép sử dụng trụ sở làm việc để thanh toán cho nhà đầu tư thực hiện dự án BT. Theo đó, giá trị trụ sở làm việc thanh toán dự án BT là giá trị quyền sử dụng đất và giá trị của tài sản trên đất xác định tại thời điểm UBND tỉnh ban hành quyết định giao đất, cho thuê đất. Đồng thời, không thực hiện miễn giảm tiền sử dụng đất, thuê đất khi xác định giá trị trụ sở làm việc thanh toán. Việc sử dụng trụ sở làm việc thanh toán cho nhà đầu tư BT phải được sự chấp thuận bằng văn bản của Thủ tướng Chính phủ. Một điểm mới nữa tại NĐ 69 là, cho phép sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng và tài sản công khác để thanh toán dự án BT.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên về việc NĐ 69 có khắc phục được những bất cập tại các dự án BT trong thời gian qua và có ngăn chặn được tình trạng thất thoát tài sản công hay không, ông Thịnh khẳng định, với các quy định chặt chẽ tại NĐ 69, thì các bất cập không có cơ hội phát sinh. Bởi, để phòng tránh việc nhà đầu tư cố tình lập dự án BT để lấy đất, trụ sở làm việc, NĐ 69 đã đặt ra điều kiện, trước khi muốn thực hiện dự án BT để được thanh toán bằng quỹ đất, nhà đầu tư phải đảm bảo dự án được lập theo mô hình nào và phải thông qua đấu thầu rộng rãi. Chưa kể, trong một số trường hợp, muốn sử dụng đất hoặc tài sản công để thanh toán, dự án đó phải được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ.
Bài, ảnh: Thuý Nga
 

Tin mới

Các tin khác