Quảng Nam: thu ngân sách đối diện khó khăn

(TCT online) - Báo cáo từ Cục Thuế Quảng Nam cho biết, tính đến ngày 30/6/2019 tổng thu ngân sách nội địa do cơ quan thuế thực hiện là 9.443 tỷ đồng, đạt 50,9% dự toán, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, có 10/15 nguồn thu, sắc thuế vượt trên 50% dự toán như thuế TNCN (đạt 88,9%), thuế sử dụng đất phi nông nghiệp (133%), lệ phí trước bạ (70%), tiền sử dụng đất và thuê đất nộp một lần (93%). 
 
 
Đáng chú ý, thu từ lĩnh vực ngoài quốc doanh qua 6 tháng vượt 6.000 tỷ đồng, đạt 48,7% dự toán, tăng 6% so với cùng kỳ. Riêng 3 công ty ôtô du lịch của Tập đoàn Trường Hải đóng góp 4.764 tỷ đồng, đạt 49% dự toán. Nếu nhìn vào tiến độ này, có thể lạc quan về một năm thu ngân sách thành công của ngành thuế Quảng Nam. 
 
Tuy nhiên, qua thống kê diễn biến tình hình thu hàng tháng thì thấy, số thu của 3 công ty ôtô du lịch của Trường Hải liên tục sụt giảm. Cụ thể, tháng 1 nộp 967 tỷ đồng, tháng 2 là 1.327 tỷ đồng, tháng 3 là 545 tỷ đồng, tháng 4 là 697 tỷ đồng, tháng 5 là 707 tỷ đồng và tháng 6 520 tỷ đồng. Cùng với ôtô, một số DN trọng điểm ở khu vực ngoài quốc doanh cũng rơi vào cảnh ảm đạm, như Tập đoàn Thaigroup - chi nhánh Quảng Nam nửa năm đầu chỉ nộp 21 triệu/28,3 tỷ đồng dự toán cả năm; Công ty TNHH MTV sản xuất ôtô khách Trường Hải chỉ nộp 3,2 tỷ đồng, đạt 1% dự toán, Chi nhánh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 nộp 1,8 tỷ đồng, đạt 7,5% dự toán; Công ty TNHH MTV vận tải đường bộ Chu Lai - Trường Hải nộp 1,4 tỷ đồng, đạt 7,7% dự toán; Công ty TNHH Number one Chu Lai mới nộp 13,3 tỷ đồng, đạt 26,5% dự toán và Công ty TNHH MTV An An Hòa nộp 3,5 tỷ đồng, bằng 18,8% dự toán.
 
Ngoài ra, số thu từ khu vực DN nhà nước trung ương cũng đang đứng trước nguy cơ sụt giảm, khi dự toán giao 925 tỷ đồng, 6 tháng chỉ thu hơn 260 tỷ đồng, đạt 28% dự toán, bằng 51% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chủ yếu do hạn hán kéo dài, các nhà máy thủy điện không có nước phát điện. Đơn cử như thủy điện A Vương 6 tháng nộp 9,8 tỷ đồng, giảm 81,6 tỷ đồng; thủy điện Sông Tranh giảm 13,5 tỷ đồng; Sông Bung 4 + 2 giảm 14,7 tỷ đồng; Sông Bung 5 giảm 9,6 tỷ đồng… tổng cộng giảm hơn 195 tỷ đồng. Nếu tình hình hạn hán cứ tiếp diễn, thì khó khăn thu ngân sách ở các nhà máy thủy điện tiếp tục gia tăng.
 
Phân tích rõ hơn về thực trạng nguồn thu, Cục trưởng Cục Thuế Quảng Nam Ngô Bốn cho rằng, hiện tại  sản phẩm ôtô du lịch Trường Hải đang đối diện với sự cạnh tranh khốc liệt từ xe nhập khẩu. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2019 lượng xe ôtô du lịch dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu vào Việt Nam tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm ngoái (47.670 xe). Trong nước, xe ôtô du lịch sản xuất, lắp ráp của Vinfast, Hyundai cũng tung ra thị trường, làm cho việc tiêu thụ xe ôtô của Trường Hải lúc này càng trở nên khó khăn hơn. Do đó, trong tháng 6, ba công ty ôtô du lịch chỉ nộp ngân sách có 520 tỷ đồng, trong khi dự toán giao bình quân mỗi tháng phải thu từ 3 công ty này gần 800 tỷ đồng.
 
Tại buổi làm việc với Ban Kinh tế - ngân sách HĐND tỉnh vào đầu tháng 7, Cục trưởng Ngô Bốn đã báo cáo và phân tích rất rõ về những lý do dẫn tới khó khăn và những lo ngại về tình hình thu ngân sách năm 2019. “Tuy nhiên, không vì thế mà bi quan, ngành thuế Quảng Nam sẽ phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN năm 2019” - Cục trưởng Ngô Bốn nói. Theo đó, người đứng đầu ngành thuế Quảng Nam kiến nghị, HĐND tỉnh, UBND tỉnh phải có những giải pháp hữu hiệu, thực chất để tháo gỡ khó khăn cho các DN, quan tâm tới những DN đã đầu tư, nhưng vì lý do khách quan phải ngừng hoạt động. Đồng thời, HĐND tỉnh chỉ đạo kịp thời, quyết liệt các giải pháp quản lý thuế, nhất là lĩnh vực khai thác khoáng sản, đất đai, ban hành kịp thời bảng hệ số điều chỉnh giá đất hàng năm, sát với giá thị trường để làm căn cứ xác định nghĩa vụ tài chính. Đồng thời chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ với ngành thuế trong công tác chống thất thu lĩnh vực vận tải, du lịch, xây dựng cơ bản vãng lai, nhà thầu nước ngoài và DN ngoại tỉnh.
Văn Dũng

Gửi bình luận


Mã bảo mật